Xem danh mục

Làm thế nào để nhận được tiền vốn tại vòng Pre-Seed ?

Thời gian học bài này: 8 phút

Đảm bảo tài trợ Pre-Seed có nhiều điểm chung với việc có được tài trợ Seed. Sự khác biệt là bạn cần phải làm việc chăm chỉ hơn để thuyết phục một nhà đầu tư rằng một sản phẩm chưa được kiểm tra có thể tạo ra tác động. Hãy nhớ rằng, không giống như một công ty Seed, bạn vẫn chưa tìm hiểu xem ý tưởng của bạn có bất kỳ lực kéo thị trường nào hay không.

Hãy xem qua các bước chính và những gì bạn cần tập trung vào khi tiếp cận các nhà đầu tư Pre-Seed.

Bước 1: Xây dựng Pitch Deck của bạn

Bạn vẫn cần một Pitch Deck để bắt đầu huy động vốn ngay cả ở giai đoạn đầu này. Pitch Deck cho các nhà đầu tư biết mọi thứ họ cần biết về công ty khởi nghiệp, sản phẩm, thị trường và dự báo tài chính của bạn trong ngắn hạn và dài hạn.

Hầu hết các nhà đầu tư sẽ tạo ra hai Pitch Deck. Một cái sẽ đi kèm với các bài thuyết trình trực tiếp, với một cái khác được thiết kế để sử dụng Email.

Một Pitch Deck Pre-Seed sẽ cho các nhà đầu tư biết về sản phẩm và vấn đề mà nó giải quyết. Nó nên bao gồm thông tin về bạn, người sáng lập và câu chuyện kinh doanh của bạn. Một số nhà đầu tư sẽ cung cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp đơn giản chỉ vì họ thấy người sáng lập và tầm nhìn của họ rất hấp dẫn.

Về nghiên cứu thị trường, trong khi bạn không thể chứng minh lực kéo hiện có tại thời điểm này, bạn vẫn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường. Các nhóm tập trung là công cụ ở giai đoạn này để thể hiện sự quan tâm của khách hàng trong trường hợp không có hồ sơ theo dõi thị trường.

Hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm các biểu đồ hình tròn và đồ thị như một phần của Pitch Deck của bạn để đạt được những phát hiện của bạn và chứng minh rằng bạn có một đề xuất khả thi với sức mạnh bền vững.

Pitch Deck hoàn hảo sẽ có từ 10 đến 12 slide, với mỗi slide tập trung vào một khái niệm chính duy nhất. Cố gắng không làm quá tải các slide của bạn với thông tin. Giữ cho nó ngắn gọn, ngọt ngào và đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn cần thêm không gian, hãy đảm bảo Pitch Deck của bạn không có nhiều hơn 15 slide.

Bao gồm các dự đoán dài hạn của bạn như là một phần của Pitch Deck của bạn. Quá nhiều doanh nhân chỉ nói về ở đây và bây giờ, nhưng các nhà đầu tư đang tìm kiếm các công ty sẽ trở thành trụ cột của ngành 10 năm kể từ bây giờ.

Hãy suy nghĩ trước và tham vọng mà không phải là không thực tế. Làm đúng chứng tỏ rằng bạn là một người sáng lập nghiêm túc với một ý tưởng nghiêm túc. Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo các ví dụ về Pitch Deck này.

Bước 2: Lập danh sách nhà đầu tư

Không phải mọi nhà đầu tư sẽ cung cấp tài trợ cho các công ty khởi nghiệp Pre-Seed. Bắt đầu bằng cách tận dụng các kết nối kinh doanh của bạn để tìm các nhà đầu tư quan tâm đến các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn này trong hành trình của họ.

Có rất nhiều Quỹ đầu tư nhỏ, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ đầu tư tăng trưởng bao gồm quyền truy cập vào các nhà đầu tư chuyên về vốn Pre-Seed. Danh sách của bạn nên được đặt theo thứ tự ưu tiên giống như kênh bán hàng-khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu các nhà đầu tư sử dụng các đặc điểm chính sau:

  • Mô hình: Bạn đang tìm kiếm loại nhà đầu tư nào? Một số công ty khởi nghiệp cần vốn, trong khi những công ty khác cũng cần chuyên môn và kết nối.
  • Kinh nghiệm: Đào sâu vào hồ sơ theo dõi của nhà đầu tư trong việc đối phó với các công ty khởi nghiệp Pre-Seed. Trải nghiệm Pre-Seed rất khác với trải nghiệm Seed.
  • Tài trợ: Quyết định nhà đầu tư nào phù hợp với số tiền tài trợ bạn cần. Một số nhà đầu tư chuyên về số tiền đầu tư lớn, trong khi những người khác chỉ cung cấp một lượng vốn nhỏ.
  • Chuyên môn: Nhà đầu tư có bao nhiêu kinh nghiệm trong ngành của bạn? Các nhà đầu tư cần hiểu doanh nghiệp của bạn nếu họ đang đóng vai trò tích cực hơn trong việc phát triển và mở rộng quy mô khởi nghiệp của bạn.
  • Tích hợp: Mối quan hệ làm việc bạn có với một nhà đầu tư có thể ảnh hưởng đến mức độ thành công của mối quan hệ. Nhìn vào hồ sơ theo dõi của nhà đầu tư và xem họ đã có tác động gì đến các công ty khởi nghiệp Pre-Seed khác.

Điều quan trọng ở giai đoạn này là nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xử lý các dự án Pre-Seed cụ thể. Vượt ra ngoài việc tài trợ một mình và tập trung vào những gì họ đã làm cho các công ty khởi nghiệp khác trong giai đoạn tăng trưởng đầy thách thức này.

Bước 3: Trình bày với nhà đầu tư

Hầu hết các nhà đầu tư sẽ yêu cầu một bài thuyết trình trực tiếp trước khi cam kết với công ty của bạn. Trình bày doanh nghiệp của bạn đi kèm với lãnh thổ, và đó chắc chắn là phần căng thẳng nhất của quá trình.

Thuyết trình là một cơ hội để thể hiện con người thật của bạn. Thành công khởi nghiệp phụ thuộc vào người sáng lập, vì vậy bạn cần thể hiện mình là người tự tin nhưng khiêm tốn. Sự kiêu ngạo và tự tin thái quá là những lá cờ đỏ lớn đối với các nhà đầu tư Pre-Seed.

Dưới đây là một số mẹo tuyệt vời để diễn thuyết về Pre-Seed của bạn:

  • Giữ cho bản trình bày của bạn đơn giản: Cố gắng không đi trên một tiếp tuyến hoặc cho phép nó chạy trong hơn một vài phút. Cắt nó xuống càng nhiều càng tốt. Hãy nhớ rằng, các nhà đầu tư là những người bận rộn và điều cuối cùng bạn muốn làm là lãng phí thời gian của họ.
  • Tương tác chân thành: Mọi người đầu tư vào con người, và mọi người muốn được lắng nghe. Cho thấy rằng bạn đang lắng nghe quan điểm của họ và giải quyết mối quan tâm của họ. Một nhà đầu tư không phải là một ngân hàng. Họ là người mà bạn sẽ làm việc chặt chẽ trong vài năm.
  • Biết nhà đầu tư của bạn là ai: Tìm hiểu càng nhiều về họ và các doanh nghiệp họ đã đầu tư trong quá khứ. Điều gì kích hoạt chúng, và họ muốn biết về điều gì?
  • Hãy tham vọng nhưng thực tế: Mơ ước lớn cũng không sao, nhưng các nhà đầu tư muốn biết rằng đôi chân của bạn đang vững chắc trên mặt đất. Đừng phóng đại hoặc kéo những con số ra khỏi không khí.
  • Thể hiện sức hút của bạn và thể hiện niềm đam mê của bạn: Các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi cả hai thứ. Đơn giản chỉ cần kể câu chuyện của bạn và chia sẻ niềm đam mê của bạn, và các nhà đầu tư chắc chắn sẽ đáp ứng.

Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành quảng cáo chiêu hàng của mình ở nhà với một thành viên gia đình hoặc bạn bè. Bạn nên thuộc lòng quảng cáo chiêu hàng của mình vào thời điểm bạn bắt đầu gặp gỡ trực tiếp các nhà đầu tư.

Bước 4: Đàm phán để thành công

Đàm phán là rào cản lớn cuối cùng bạn phải vượt qua để đảm bảo vốn cho công ty khởi nghiệp Pre-Seed của mình. Tránh nhận lời đề nghị đầu tiên và mặc cả về bất kỳ cổ phần vốn chủ sở hữu hoặc số tiền đầu tư được đề xuất. Mặc dù thật dễ dàng để hào hứng với một lời đề nghị, hãy hít thở và suy nghĩ nghiêm túc về lời đề nghị trên bàn.

Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được bất kỳ thỏa thuận nào bằng văn bản, đặc biệt nếu một nhà đầu tư đang cam kết thời gian và nguồn lực của họ. Không bao giờ chấp nhận những cam kết mơ hồ, vì điều này có thể dẫn đến tranh chấp và hiểu lầm hơn nữa.

Cuối cùng, đừng ngại bỏ đi nếu thỏa thuận không phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Không có thỏa thuận nào luôn tốt hơn một thỏa thuận tồi trong thời gian dài.