Xem danh mục

Thành viên đội nhóm bạn cần cho quá trình khởi nghiệp kinh doanh

Thời gian học bài này: 13 phút

Các thành viên trong nhóm của bạn là rất quan trọng – bạn là một trong số họ – sẽ dẫn tới thành công hay thất bại của công việc kinh doanh. Khía cạnh con người này của phương trình đôi khi bị bỏ qua và đây là điều khiến bạn phải tập trung nhiều hơn.

“Làm cách nào để chọn được thành viên nhóm phù hợp cho công ty khởi nghiệp của mình?” là một câu hỏi mà mọi nhà sáng lập nên suy nghĩ một cách nghiêm túc và sau đó tiếp tục giải quyết. Ngay cả khi ý tưởng của bạn có tuyệt vời, ngay cả khi khoảng cách thị trường rất lớn và ngay cả khi bạn có kế hoạch kinh doanh tốt nhất, nó sẽ luôn tập trung vào những người thực sự sẽ thực hiện những nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Không đầu tư đủ thời gian, công sức và tiền bạc vào khía cạnh kinh doanh này khi mới bắt đầu chắc chắn là một sai lầm lớn mà nhiều người có xu hướng mắc phải khi tập trung vào các khía cạnh khác có vẻ quan trọng hơn.

Chức danh và vai trò là gì?

Chính xác thì bạn sẽ cần những vai trò chính nào trong suốt hành trình của mình hoặc ít nhất là trong năm đầu tiên?

Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào ngành, giai đoạn khởi nghiệp của bạn và các yếu tố khác, nhưng nói chung, có một số vai trò mà mọi công ty khởi nghiệp sẽ cần để xây dựng đúng cách và phát triển.

Các CXO

Đây là những trụ cột điều hành của doanh nghiệp của bạn. Mỗi người trong số họ sẽ lãnh đạo nhóm và đưa ra những quyết định lớn liên quan đến lĩnh vực trách nhiệm của mình.

Ba chữ cái này là viết tắt của Trưởng nhóm (tên lĩnh vực)

Là một doanh nghiệp nhỏ, rất có thể bạn sẽ không có đội ngũ cho từng khía cạnh kinh doanh của mình, vì vậy thay vì lãnh đạo nhóm, những người này sẽ tự làm việc cho đến khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bạn bắt đầu mở rộng đội ngũ của mình và thuê thêm người. Danh sách dưới đây chủ yếu bao gồm các CXO mà bạn sẽ cần để công ty của mình hoạt động bình thường.

CEO

Giám đốc điều hành, người lãnh đạo, người mơ mộng, dù chức danh là gì, một công ty khởi nghiệp hay bất kỳ công ty nào nói chung đều cần có một CEO.

Một CEO làm gì?

Đây là những trách nhiệm chính của một CEO:

Đưa ra những quyết định quan trọng

Bởi vì biết rõ mọi hoạt động kinh doanh cũng như cách các mảnh ghép kết hợp với nhau nên CEO là người sẽ đưa ra những quyết định quan trọng. Những quyết định này có thể thay đổi tương lai của công ty khởi nghiệp, do đó tầm quan trọng chắc chắn của CEO với tư cách là trưởng nhóm và thành viên.

Quản lý các hoạt động và nguồn lực

CEO sẽ quản lý các quy trình và sẽ theo dõi các hoạt động. CEO có thể không có mặt mọi lúc nhưng phải luôn cập nhật và thông báo về các hoạt động.

Gắn kết hội đồng quản trị với hoạt động của doanh nghiệp

Hội đồng quản trị là những người sở hữu cổ phần và công ty. CEO là người sẽ thu hẹp khoảng cách giữa những người có thể không có mặt trong các hoạt động và cập nhật mới nhất.

Là gương mặt/tiếng nói đại diện cho công ty

Trong các sự kiện quốc gia và quốc tế, trong các cuộc phỏng vấn và trên các phương tiện truyền thông nói chung, CEO của bạn được coi là sự hiện diện công khai của công ty bạn.

Những phẩm chất cần có ở một CEO

Niềm đam mê và hoài bão thực sự

Hầu hết, CEO chính là người sáng lập, bởi vì ai có thể có đủ động lực để làm việc siêu chăm chỉ hơn chính người sáng lập và chủ sở hữu ý tưởng. Dù thế nào đi nữa, CEO phải là người sẵn sàng dành nhiều thời gian, công sức và điều này không thể đảm bảo được trừ khi có niềm đam mê.

Kiên nhẫn và kiên trì

Rõ ràng, CEO phải đủ kiên nhẫn. Đôi khi khó quản lý thành viên trong nhóm, đôi khi mọi việc cần rất nhiều thời gian mới mang lại lợi ích thực sự, đặc biệt khi làm việc cho một công ty khởi nghiệp, CEO cần rất nhiều kiên nhẫn.

Tư duy cởi mở

Trở thành người lãnh đạo và là người đưa ra quyết định không có nghĩa là phải cứng nhắc. Ngược lại, CEO phải là người cởi mở, sẵn sàng lắng nghe và sửa sai khi sai.

CTO

Người này đặc biệt quan trọng nếu bạn có một công ty khởi nghiệp về công nghệ hoặc một công ty khởi nghiệp dựa vào công nghệ theo một cách nào đó. Giám đốc công nghệ là một vai trò quan trọng không thể bỏ qua.

CTO làm gì?

CTO lãnh đạo nhóm kỹ thuật và quy trình phát triển kỹ thuật

CTO của bạn là người chịu trách nhiệm lãnh đạo nhóm kỹ thuật của bạn trong trường hợp bạn có và là người chịu trách nhiệm là nhóm kỹ thuật trong trường hợp bạn không có!

Phụ trách nghiên cứu và phát triển của tổ chức

CTO không chỉ chịu trách nhiệm về công nghệ mà còn về nghiên cứu. Luôn cập nhật, liên tục đánh giá và phát triển hệ thống là một trong những điều quan trọng nhất mà CTO có thể làm.

Những phẩm chất cần có ở một CTO

Kinh nghiệm và kiến thức công nghệ sâu rộng

Rõ ràng, có kinh nghiệm và hiểu biết là hai điều quan trọng khi nói đến công nghệ. Điều này có thể đúng với mọi lĩnh vực nhưng công nghệ đặc biệt là thử nghiệm và sai sót, và những người đã từng ở đó đều biết rằng việc xây dựng một sản phẩm không thể được thực hiện đúng cách ngay từ lần đầu tiên.

Lãnh đạo nhóm

Có các kỹ năng mềm để lãnh đạo nhóm cũng là một phẩm chất quan trọng cần tìm kiếm. Bạn cần một người có thể giao tiếp dễ dàng và động viên mọi người xung quanh.

Hiểu biết về ngành

Không chỉ công nghệ quan trọng mà việc hiểu biết sâu sắc về ngành mà bạn tham gia và cách doanh nghiệp của bạn đóng góp cho ngành đó cũng là những phẩm chất quan trọng đối với một CTO tiềm năng.

CSO

Giám đốc bán hàng là người phụ trách đội ngũ bán hàng Vị trí này không phải là một vị trí dễ dàng và không ai có thể xử lý đúng cách.

CSO làm gì?

Chịu trách nhiệm tăng trưởng và tăng doanh thu

Sau khi CEO và CTO của bạn cùng nhóm của họ đã làm việc chăm chỉ để xây dựng một sản phẩm chất lượng cao, ai sẽ thực sự giới thiệu nó cho khách hàng? CSO của bạn là người quan trọng sẽ làm việc về khía cạnh quan trọng này trong doanh nghiệp của bạn.

Thiết kế và lập kế hoạch hoạt động bán hàng

Làm thế nào để CSO làm điều đó? CSO sẽ lập kế hoạch và phác thảo các hoạt động và sẽ thảo luận chúng với nhóm bán hàng – nếu bạn có – nếu bạn không có, CSO sẽ lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động này theo cách thu hút nhiều khách hàng hơn. CSO có thể hợp tác với cộng sự tiếp theo dưới đây, chính là CMO để đạt được các mục tiêu tương đối giống nhau của họ.

Phân tích kết quả của các sáng kiến bán hàng và nghiên cứu KPI

Sau khi thực hiện các kế hoạch này, CSO nên nghiên cứu và phân tích chúng để quyết định và tìm hiểu xem điều gì hiệu quả nhất và tại sao. Nghiên cứu KPI (các chỉ số hiệu suất chính) cũng là điều CSO phải làm.

Những phẩm chất cần có ở một CSO

Định hướng chiến lược và quy trình

Có khả năng chú ý đến các bước và quy trình là một phần thiết yếu của vai trò CSO. Suy cho cùng, bán hàng là xây dựng các quy trình hiệu quả bền vững. Nếu đây là điểm mạnh của CSO thì rất có thể doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên.

Kỹ năng giao tiếp

CSO sẽ lãnh đạo nhóm bán hàng và hoạt động và phải có kỹ năng tốt trong việc kết nối và giao tiếp với mọi người nói chung nhưng quan trọng hơn là CSO sẽ xác định cách tương tác với khách hàng trong tương lai và có thể là đối tác, vì vậy CSO nên coi trọng lĩnh vực này và tốt nhất nên có khả năng để lại ấn tượng tốt.

CMO

Giám đốc Tiếp thị hoặc Giám đốc Marketing cũng là một vai trò quan trọng, đặc biệt đối với các công ty khởi nghiệp.

CMO làm gì?

Dẫn dắt việc quản lý thương hiệu và tiếp thị

Rõ ràng, CMO sẽ làm việc để lãnh đạo các quá trình tiếp thị và thúc đẩy công ty khởi nghiệp của bạn. Cho dù bạn có đội ngũ tiếp thị hay không, CMO sẽ là người chịu trách nhiệm làm cho thương hiệu của bạn được biết đến.

Giao tiếp

CMO sẽ là người liên hệ với các tổ chức khác và có thể là các công ty đầu tư để liên lạc và kết nối. CMO phải giống với một người bạn cũ có mối quan hệ tốt mà bạn có, người luôn giới thiệu bạn với rất nhiều người. Mạng lưới này sẽ giúp công ty khởi nghiệp của bạn ngày càng được công nhận nhiều hơn trong hệ sinh thái.

Tiến hành nghiên cứu tiếp thị và phát triển các chiến lược tiếp thị dựa trên chúng

Sau khi thực hiện các nghiên cứu cần thiết về ngành, thị trường và vị trí khởi nghiệp của bạn giữa tất cả những điều này, CMO nên thực hiện một số chiến lược tiếp thị sẽ được tối ưu hóa theo thời gian.

Khuyến mãi dịch vụ/sản phẩm

Cho dù công ty khởi nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ hay sản phẩm cho người dùng, công việc của CMO là quảng bá và truyền bá về những gì bạn cung cấp bằng cách thực hiện các chiến dịch tiếp thị, tiếp thị trên mạng xã hội, tiếp thị qua email và các chiến dịch khác.

Những phẩm chất cần có ở một CMO

Tập trung vào đa ngành và bức tranh lớn

Tiếp thị là một lĩnh vực mà nhiều khía cạnh của doanh nghiệp giao nhau và kết nối. Đây là lý do tại sao CMO phải có khả năng hiểu và xem xét các thành phần khác nhau và kết nối chúng lại với nhau.

Sáng tạo

Tiếp thị liên quan rất nhiều đến việc tạo ra nội dung (hình ảnh, văn bản, âm thanh, v.v.) có thể thu hút mọi người. Quá trình này rõ ràng cần một người có lối suy nghĩ sáng tạo để đảm bảo những điều bạn xuất bản về công ty khởi nghiệp về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn nổi bật giữa đám đông và mang lại cho bạn sự chú ý thực sự.

Quan hệ công chúng (PR)

Người PR làm gì?

Viết thông cáo báo chí và xử lý công việc của “nhà báo”

Đây là một cách khác mà công ty của bạn sẽ công bố thông tin về các quy trình và hoạt động mà bạn đang thực hiện; viết thông cáo báo chí. Đây là những tài liệu có thể được xuất bản trực tuyến, đặc biệt – một số trang web được chỉ định để xuất bản những tài liệu đó. Những bản phát hành như vậy sẽ mang lại cho bạn sự nhận diện thương hiệu nhất định và sẽ giúp những người quan tâm/nhà đầu tư tiềm năng/các công ty khởi nghiệp khác biết đến.

Những phẩm chất cần có ở một người làm PR

Kỹ năng viết tốt

Đối với người về cơ bản sẽ chịu trách nhiệm viết tài liệu thì không cần phải nói rằng nhân viên PR của bạn phải có kỹ năng viết tốt, khả năng ngôn ngữ tốt và cách hình thành tài liệu một cách phù hợp nhưng sáng tạo.

Định hướng một cách chi tiết

PR phải có khả năng chú ý đến những sai sót nhỏ cũng như ngày tháng xuất bản và xem xét một số tài liệu nhất định.

Tôi nên tìm những người này bằng cách nào và ở đâu?

Vì vậy nhìn chung trên đây là cấu trúc chung cần thiết mà bạn nên tìm kiếm. Tìm những người để thuê này ở đâu lại là một câu chuyện khác, nhưng đây là một số gợi ý nhanh

Mạng lưới quan hệ của bạn

Công sức xây dựng mạng lưới lớn của bạn sẽ được đền đáp! Bạn có thể sẽ thấy xung quanh mình là những người quan tâm đến việc làm việc cho bạn – hy vọng vậy – và/hoặc với những người biết nhiều người muốn làm việc cho bạn, và vòng kết nối ngày càng rộng hơn.

Phỏng vấn

Không phải tất cả các cách “truyền thống” đều xấu, một số cách thực sự hiệu quả. Tiến hành một “chiến dịch tuyển dụng”, một số thông báo trên mạng xã hội, sau đó phỏng vấn những người quan tâm cũng có thể thực hiện được công việc.

Facebook

Bạn có thể xem qua các trang web trực tuyến, kiểm tra hồ sơ của mọi người và liên hệ với những người có thể quan tâm đến việc làm việc với bạn, chờ đã, đây chính là nội dung của Facebook, phải không? Facebook sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy những người ở cùng địa phương với bạn và những người có bộ kỹ năng nhất định một cách hoàn toàn miễn phí!

Công ty tuyển dụng

Bạn cũng có thể liên hệ với các công ty tuyển dụng sẽ xử lý việc xây dựng đội ngũ của bạn trong khi bạn có thể xử lý một số nhiệm vụ khác.

Đội nhóm là những gì tạo nên con người của công ty, họ là lực lượng con người sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển, nếu không có một đội ngũ vững mạnh thì doanh nghiệp có thể sẽ tan rã. Thêm một nhân viên có giá trị cao có thể đưa doanh nghiệp của bạn tiến lên mười bước. Hãy dành thời gian xây dựng đội ngũ của bạn và coi quá trình này như một nhiệm vụ suốt đời cho công ty khởi nghiệp của bạn.